Saturday, May 16, 2015

Bản tin Thuế ngày 13/05/2015

Kính gửi:  Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Tổng cục Thuế ban hành quy trình kiểm tra thuế mới" kèm theo Quyết định 746/QĐ-TCT, thay thế quy trình cũ kèm theo Quyết định 528/QĐ-TCT. Theo đó, so với quy định cũ, quy trình mới có nhiều điểm nổi bật như: Bãi bỏ quyết định kiểm tra trong trường hợp người nộp thuế đã bỏ kinh doanh hoặc vắng mặt trong thời gian dài với lý do bất khả kháng hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động hoặc chưa chấm dứt nhưng không còn liên lạc với cơ quan nhà nước; Đối với tài liệu, hồ sơ đã được nộp cho cơ quan thuế thì đoàn kiểm tra không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp, mà phải khai thác tại cơ quan thuế...


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn số 1444/TCT-CS ngày 16/04/2015của Tổng cục Thuế hướng dẫn về ưu đãi thuế TNDN đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ. Theo nội dung công văn, Doanh nghiệp sản xuất, xây dựng, vận tải sử dụng từ 10 đến 100 lao động nữ, chiếm trên 50% tổng số lao động hoặc sử dụng thường xuyên trên 100 lao động nữ mà số lao động nữ chiếm trên 30% tổng số lao động có mặt thường xuyên của DN thì được giảm thuế TNDN phải nộp tương ứng với số tiền thực chi thêm cho lao động nữ.

Bên cạnh đó, tin sự kiện nổi bật trong kỳ này là ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức công bố tiếp quản Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và chuyển đổi mô hình hoạt động OceanBank thành Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Sự kiện này ghi nhận sự can thiệp cần thiết và kịp thời của Nhà nước nhằm bảo đảm mục tiêu giữ ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp...
 

Tin tức

01.Ngừng hoạt động 1 năm, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấy phép 
Những doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng không hoạt động hoặc ngừng hoạt động trong 1 năm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế theo quy định sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
02.Hảo Hảo quyết định khởi kiện Hảo Hạng 
Ngày 4/5, Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook, doanh nghiệp sở hữu nhãn mì Hảo Hảo) cho biết, Công ty đã gửi đơn lên TAND tỉnh Bình Dương kiện công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods, đơn vị có nhãn mì Hảo Hạng) vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Hảo Hảo, mì tôm chua cay".
03.Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá 1% từ 7/5 
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD áp dụng từ ngày 7/5 từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD.
04.Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh chuyển về trụ sở mới từ ngày 4/5 
Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết từ ngày 4/5/2015, Cục Thuế sẽ chuyển về làm việc và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp, cá nhân tại trụ sở mới ở Quận 2.
05.Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hoàn thuế GTGT: Sẽ được thực hiện qua mạng Internet 
Lộ trình mà Bộ Tài chính đưa ra, đó là đến trước 30/9/2015, tỷ lệ tờ khai và số tiền hoàn thuế qua mạng phải đạt tối thiểu 60%; đến trước 30/9/2016, tỷ lệ khai thuế qua mạng phải đạt tối thiểu 95%.
06.Tổng cục Thuế ban hành quy trình kiểm tra thuế mới 
Tổng cục Thuế vừa ban hành Quy trình kiểm tra thuế mới kèm theo Quyết định 746/QĐ-TCT, thay thế quy trình cũ kèm theo Quyết định 528/QĐ-TCT.
07.Đề xuất sửa quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 
Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
08.Thượng viện Mỹ thông qua khoản cắt giảm ngân sách 5.000 tỷ USD 
Ngày 5/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua với tỷ lệ phiếu sít sao một dự thảo ngân sách do Đảng Cộng hòa đề xuất, theo đó cắt giảm hơn 5.000 tỷ USD các khoản chi tiêu nội địa để giảm thiểu thâm hụt ngân sách trong vòng một thập kỷ tới...

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

09.Ngày 01 và 08/05/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 167 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
10.Doanh nghiệp sản xuất, xây dựng, vận tải sử dụng từ 10 đến 100 lao động nữ, chiếm trên 50% tổng số lao động hoặc sử dụng thường xuyên trên 100 lao động nữ mà số lao động nữ chiếm trên 30% tổng số lao động có mặt thường xuyên của doanh nghiệp thì được giảm thuế TNDN phải nộp tương ứng với số tiền thực chi thêm cho lao động nữ. 
Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn số 1444/TCT-CS ngày 16/04/2015.
11.Tổ chức kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử là hóa đơn điện; nước; hóa đơn dịch vụ viễn thông; dịch vụ ngân hàng... thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có các nội dung như chữ ký người mua, dấu của người bán nhưng phải có trách nhiệm thông báo cho người mua về định dạng hóa đơn điện tử, cách thức truyền nhận... 
Nội dung tại công văn 1398/TCT-DNL ngày 14/04/2015 của Tổng cục Thuế.
12.Cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy thực hiện niêm yết giá bán (giá niêm yết phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết theo từng thời điểm) và bán đúng giá giao dịch thông thường trên thị trường hoặc thấp hơn 5% thì được tính thuế theo giá niêm yết. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 1378/TCT-CS ngày 14/04/2015.
13.Giá mua tính thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp của phần vốn chuyển nhượng đối với trường hợp chuyển nhượng vốn góp thành lập doanh nghiệp là giá trị phần vốn góp trên cơ sở sổ sách, hồ sơ, chứng từ kế toán tại thời điểm chuyển nhượng vốn. 
Hướng dẫn tại công văn 1377/TCT-CS ngày14/04/2015 của Tổng cục Thuế.
14.Doanh nghiệp là công ty con của công ty nước ngoài, trả thay tiền thuê nhà cho người lao động do công ty mẹ trả lương thì khoản tiền thuê nhà do công ty con tại Việt Nam trả hộ được tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế chưa bao gồm tiền thuê nhà. 
Tổng cục Thuế trả lời tại công văn 1348/TCT-TNCN ngày 13/04/2015.
15.Người nộp thuế có các địa điểm kinh doanh là các cửa hàng bán lẻ trên cùng địa bàn nơi đóng trụ sở chính hoặc chi nhánh (đã đăng ký kê khai nộp thuế tại cơ quan thuế quản lý) thì trụ sở chính hoặc chi nhánh thực hiện kê khai tập trung cho các cửa hàng này. 
Tổng cục Thuế trả lời tại công văn 1313/TCT-KK ngày 08/04/2015.
16.Đối với nước khoáng, nước nóng thiên nhiên, nước thiên nhiên khai thác không có căn cứ xác định giá tính thuế đơn vị tài nguyên thì giá tính thuế đơn vị tài nguyên được áp dụng giá tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. 
Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn 1243/TCT-CS ngày 08/04/2015.
17.Doanh nghiệp có chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 1224/TCT-CS ngày 07/04/2015.
18.Cơ sở kinh doanh thực hiện kê khai, khấu trừ thuế GTGT, khi thực hiện đã làm mất, thất lạc hóa đơn, chứng từ dẫn đến không thể khấu trừ, hoàn thuế nhưng sau đó, trong thời hạn 06 tháng (kể từ tháng phát sinh hóa đơn, chứng từ đó), cơ sở đã tìm lại được hóa đơn thất lạc thì vẫn có thể khấu trừ, hoàn thuế cho số hóa đơn này. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 1220/TCT-KK ngày 07/04/2015.
19.Doanh nghiệp có sự thay đổi trụ sở dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuế còn nợ; đề nghị hoàn số tiền thuế nộp thừa, thuế GTGT chưa khấu trừ hết... trước khi thay đổi trụ sở và không phải quyết toán thuế với cơ quan thuế. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 1195/TCT-QLN ngày 06/04/2015.

Sự kiện

20.Ngân hàng Nhà nước chính thức tiếp quản OceanBank 
Ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố tiếp quản Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và chuyển đổi mô hình hoạt động OceanBank thành Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.