Thursday, October 9, 2014

Đã thỏa thuận thanh lý hợp đồng lao động mà công ty chưa trả sổ BHXH, phải làm sao?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi có một việc này muốn nhờ công tư vấn: Trước đây, tôi làm việc tại Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone) - chi nhánh tại Hà nội (từ 7/2005 đến 12/2011), có ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty.

Do tình hình kinh doanh khó khăn, tháng 6/2011 S-Fone cho chúng tôi tạm ngưng việc lần thứ nhất từ ngày 16/6/2011 đến 31/8/2011, lần thứ 2 là từ 1/9 đến 14/12/2011, vẫn hưởng 70% lương và vẫn trừ BHXH, BHYT và BHTN.  Đến ngày 15/12/2011, S-Fone chính thức cho chúng tôi nghỉ việc và có ký biên bản thanh lý hợp đồng lao động, ký thỏa thuận về thời gian thanh toán các khoản tiền trợ cấp thôi việc như sau:

- Đợt 1 là trả tiền ốm đau, phép, 1/2 tiền lương tháng 12 và các khoản khác... là trước ngày 15/1/2012 

- Đợt 2 là tiền trợ cấp thôi việc trước ngày 28/2/2012.

- Trả sổ BHXH trước ngày 30/4/2012.

Những thỏa thuận trên đây đều không đúng trong Bộ luật Lao động, nhưng chúng tôi đã thông cảm và thấu hiểu cho tình hình khó khăn của S-Fone mà đồng ý với những thời hạn thanh toán mà S-Fone đề ra, và hy vọng S-Fone thực hiện đúng thời hạn đã ký kết.

Nhưng S-Fone mới chỉ thực hiện việc chi trả lần đầu (vào ngày 18/1/2012) còn lần 2 (trước 28/2) chưa được thực hiện đúng theo biên bản thỏa thuận.

Ngày 19/2/2012, chúng tôi đã lên gặp Giám đốc trung tâm để hỏi về thời hạn thanh toán trợ cấp thất nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Ngoài ra sắp đến thời hạn S-Fone phải trả sổ BHXH cho chúng tôi nhưng theo tình hiện nay chúng tôi nhận thấy S-Fone chưa có khả năng làm việc này.

Quý công ty cho hỏi, là những người lao động muốn bảo vệ quyền lợi của mình, chúng tôi phải làm những gì, gửi đơn thư tới những cơ quan nào? Tôi xin gửi kèm đơn thư cầu cứu chúng tôi đã soạn để gửi các ban ngành, nội dung trong đó tương đối đầy đủ ạ. Cần cung cấp giấy tờ liên quan, tôi sẽ gửi sau ạ. Kính mong quý cơ quan trả lời giúp, chúng tôi xin chân thành cám ơn. (Ngo Ph.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thời gian gần đây (năm 2012), kinh tế nước nhà khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp đã bị phá sản, đình đốn hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến hậu quả là rất nhiều người lao động bị mất việc, lâm vào cảnh thất nghiệp. Trường hợp như của bạn là một trong nhiều trường hợp mà chúng tôi nhận được.

Trước hết, vì hai bên đã thỏa thuận với nhau về việc thanh lý hợp đồng lao động, thỏa thuận này là tự nguyện, phù hợp với qui định của pháp luật nên nói chung là có giá trị pháp lý, phía công ty có trách nhiệm thực hiện đúng. ( Việc bạn nói “Những thỏa thuận trên đây đều không đúng trong Bộ luật Lao động” theo tôi là không hẳn vậy. Về nguyên tắc, hợp đồng lao động có thể chấm dứt theo thỏa thuận giữa các bên. Trong nội dung thỏa thuận, hai bên đã nêu ra nhiều nội dung khá phù hợp và tốt cho người lao động như : tiền đau ốm, thưởng, trợ cấp thôi việc …vv. Điều này cần ghi nhận.

Vấn đề ở đây là công ty đã không/chưa thực hiện việc trả tiền trợ cấp thôi việc và trả sổ bảo hiểm xã hội. Và đây chính là điều đáng quan ngại - về mặt quyền lợi của người lao động.

Đầu tiên, nói về khoản trợ cấp thôi việc. Trước đây, khi chưa có qui định về bảo hiểm thất nghiệp, thì khi thôi việc, người lao động được hưởng khoản tiền gọi là “trợ cấp thôi việc”, cứ mỗi năm làm việc thì được hưởng ½ tháng lương. Nhưng từ năm 2008, thì doanh nghiệp (và cả người lao động) còn phải đóng thêm khoản gọi là “tham gia bảo hiểm thất nghiệp”. Và khi thất nghiệp thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc trong khoản thời gian có đóng bảo hiểm thất nghiệp, mà thay vào đó là tiền “bảo hiểm thất nghiệp”. Hay nói cách khác, bạn chỉ được hưởng trợ cấp thôi việc trong khoảng thời gian làm việc tại công ty từ khi vào làm đến năm 2008. Còn sau đó thì hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Theo qui định, thì gần như ngay sau khi thất nghiệp, bạn phải đăng ký với cơ quan lao động thì mới được hưởng khoản này. Do vậy, nếu tới nay dù đã nghỉ việc từ lâu, mà bạn vẫn chưa đăng ký thì xem như sẽ không được hưởng khoản tiền này nữa ( vui lòng xem thêm bài “qui định về bảo hiểm thất nghiệp” trong mục Cẩm nang pháp lý Ecolaw.

Tôi có đọc bổ sung “Đơn cầu cứu” thì thấy bạn cho biết từ đầu năm 2011 đến nay công ty chưa đóng BHXH, BHTN …Như vậy, chính do công ty đã chưa đóng đầy đủ các khoản BHXH và BHTN cho bạn, nên chưa thể giao sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động vì chưa chốt sổ (chốt thời gian đóng các loại bảo hiểm) với Phòng LĐTBXH được. LỖi này hoàn toàn thuộc về công ty, mà thiệt hại và phiền phức nhãn tiền đã thuộc về người lao động.

Theo quan điểm của tôi, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp mà công ty hứa thanh toán “lần 2” không quan trọng bằng việc chốt sổ bảo hiểm xã hội. Về nguyên tắc, nếu không chốt đúng và đủ thời gian làm việc, thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn trước mắt và cả về sau này ( liên quan đến chế độ hưu trí, tử tuất …vv).

Do vậy, trong trường hợp của bạn, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trước mắt bạn gửi “Đơn khiếu nại và đề nghị hỗ trợ giải quyết” gửi Phòng LĐTBXH quận Tây Hồ, nơi chi nhánh có trụ sở. Nơi đây sẽ mời các bên lên làm việc, hòa giải. Nếu không giải quyết được sẽ hướng dẫn bạn gửi đơn khởi kiện vụ án lao động gửi tới Tòa án nhân dân quận Tây Hồ.

( Trong Đơn cầu cứu, bạn liệt kê ra tới 7 ban ngành/cơ quan. Nhưng cả 7 cơ quan này đều không có thẩm quyền giải quyết nội dung vụ việc này. Hơn nữa, thực ra thì vụ việc của bạn cũng nhỏ và không cần/chưa đến mức phải “cầu cứu” đâu).

Trong Đơn khiếu nại, bạn nên nêu rõ yêu cầu của mình đối với công ty như sau:

- Thanh toán đầy đủ và đúng hạn khoản trợ cấp thất nghiệp như hai bên đã thỏa thuận.

- Trả sổ Bảo hiểm xã hội và chốt sổ đúng theo thời gian mà hai bên đã thỏa thuận. Nếu công ty chưa đóng BHXH, BHTN thì phải đóng đủ cho người lao động.

Về nguyên tắc, yêu cầu trên là hoàn toàn xác đáng và hầu như chắc chắn tòa án sẽ tuyên buộc công ty phải thực hiện (nếu không tự nguyện thực hiện). Tuy nhiên, con đường mà bạn sẽ “đi” sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức đấy. Chúc bạn sẽ giải quyết mọi việc thuận lợi, tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn