Saturday, September 6, 2014

Xác định tình trạng hôn nhân của người yêu


Hỏi: Kính gửi các anh chị luật sư Ecolaw. Em hiện nay đang có tình cảm với một người đàn ông đã có gia đình. Anh ấy nói là đã ly dị. Nhưng em vẫn thấy lo lắng, không biết anh ấy có nói dối mình không. Em xin hỏi các luật sư: có cách nào xác minh tình trạng hôn nhân của một người không? Bằng chứng của việc ly dị là gì? Có kèm theo văn bản nào kiểu giống như Giấy đăng ký kết hôn khi hai người kết hôn không? Xin các luật sư giải đáp dùm, em xin chân thành cám ơn. (Cuc C.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn quả là một người kỹ tính (yêu mà vẫn chưa tin !). Tuy nhiên, tôi nghĩ mối lo lắng của bạn cũng là hoàn toàn hợp lý và cũng cần phải làm sáng tỏ, để tránh những chuyện “không thể ngờ tới” về sau.

Nếu người yêu của bạn đã ly dị, thì bằng chứng chính về việc này là một bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Bạn có để thẳng thắn đề nghị anh ấy đưa cho bạn xem bản án ly hôn của anh ấy, trên đó có đóng dấu vuông với dòng chữ “án có hiệu lực pháp luật”. Nếu anh ấy từ chối thì bạn … có quyền nghi ngờ !

Tuy nhiên, việc ly hôn khác với việc xác định tình trạng hôn nhân của một người (vì sau khi ly hôn thì người đó có quyền kết hôn với người khác). Để xác nhận tình trạng hôn nhân của một người ( cho các mục đích khác nhau như : đăng ký kết hôn, kê khai di sản thừa kế …), chính quyền địa phương (cấp xã) sẽ cấp cho đương sự một văn bản gọi là Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay Giấy chứng nhận độc thân. Theo đó, nếu ai đang có vợ/chồng thì sẽ được ghi là “đang có vợ/chồng”, còn ai đang độc thân thì sẽ được xác nhận “độc thân”.

Như vậy, có thể thấy giấy tờ mà bạn cần biết ở đây (của anh ấy) chính là Giấy xác nhận độc thân – là cơ sở để bạn và anh ấy có thể đăng ký kết hôn sau này (nếu hai người sẽ đi đến kết hôn). Dù vậy, thông thường thì cũng ít ai lại “thẳng ruột ngựa” yêu cầu ‘đối tác” của mình phải trưng ra Giấy chứng nhận độc thân thì mới thương, mới yêu! Vì như vậy cũng chính là thể hiện sự không/chưa hoàn toàn tin tưởng vào người yêu của mình.

Qua những ý trao đổi trên, mong rằng bạn sẽ “tùy nghi xử lý” sao cho phù hợp và uyển chuyển nhất. Chúc bạn mọi việc thật tốt đẹp.www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn