Monday, September 15, 2014

Mua đất đã được cấp sổ đỏ nay bị tòa xử thua : làm sao để giảm bớt thiệt hại?


Hỏi: Kính gửi: Quý Luật Sư công ty Luật Hợp Danh ECOLAW. Tôi xin phép được trình bày: Trước đây bạn bè tôi có hùn nhau mua 1 miếng đất và do tôi toàn quyền quyết định việc mua bán

Ngày 31/1/2008 tôi có ký HỢP ĐỒNG THỎA THUẬN BÁN ĐẤT với ông B với giá 2 tỷ 200 triệu. Theo đó ông B có đặt cọc 400 triệu cho tôi để mua miếng đất và hẹn tới ngày 2/3/2008 sẽ thanh tóan hết và giữ lại 100 triệu giao hẹn khi có sổ thì thanh toán hết.


HĐ không ra công chứng và đất đó tôi mua lại là đất tái định cư phải chờ thời gian ra sổ (Tôi ký Giấy Thỏa Thuận và trả tiền đủ cho chủ cũ, có xác nhận của UBND xã ngày 23/10/2007) và tới 08/12/2009 tôi được cấp GCNQSDD

Tới ngày 2/3/2008, ông B không tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tôi đã nhiều lần điện thọai cho ông B để nhắc nhở tiếp tục thực hiện hợp đồng nhưng ông B trả lời không còn khả năng tài chính để tiếp tục (thực tế đúng thời gian này đất đóng băng, nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng ông B sẽ lỗ rất nhiều)

Ngày 15/4/2011 tôi nhận được thông báo về việc thụ lý vụ án và giấy triệu tập của TAND thị xã.

Ngày 26/7/2011 Tòa Án thị xã xét xử và tuyên HỢP ĐỒNG THỎA THUẬN BÁN ĐẤT không có hiệu lực và buộc tôi trả lại cho ông B 400 triệu tiền cọc cộng với hơn 100 triệu tiền lãi theo lãi suất ngân hàng.

Kính xin Quý Luật Sư tư vấn giúp tôi cách giải quyết tốt nhất để tôi giảm bớt thiệt hại. Vì tôi nghĩ như vậy thiệt cho tôi quá nhiều vì tôi đã mất rất nhiều khi hợp đồng không thực hiện được (miếng đất đó hiên nay tôi vẫn chưa bán được và có ý định tiếp tục bán cho ông B với giá 1 tỷ 400 triệu và trừ 400 triệu ông B đã đặt cọc còn lại 1 tỷ nhưng ông B chỉ đồng ý với mua giá 880 triệu sau khi trừ tiền cọc)

Trong khi chờ đợi sự hồi âm của Quý Luật Sư, xin nhận của chúng tôi lòng thành thật cám ơn (Le Nguyen)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thư của ông gửi cho chúng tôi vào ngày 3-8-2011. Vì những lý do khách quan, đến nay chúng tôi mới có điều kiện xem và “giật mình” khi thấy tới nay đã vừa hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa xử sơ thẩm (xử ngày 26-7-2011). Do vậy, rất hy vọng rằng ông đã kháng cáo, để có cơ hội chống lại bản án sơ thẩm mà ông đã bị xử thua – theo lời trình bày của mình.

Vì ông không gửi cho chúng tôi Hợp đồng thỏa thuận bán đất, cũng không nêu cụ thể và nhiều hơn là bản án sơ thẩm đã phân tích, nhận định như thế nào khi xét xử - nên thực sự chúng tôi không có đủ cơ sở và thông tin để “nói năng, bình bàn” cụ thể được.

Chúng tôi chỉ lấy làm lạ là nếu thực sự ông đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – thì có nghĩa là ông đang và đang là người có quyền sử dụng đất hợp pháp. Nếu bản án sơ thẩm tuyên ông thua kiện, buộc ông phải trả lại tiền cọc đồng nghĩa với việc Tòa sẽ phải tuyên hủy, thu hối lại sổ đỏ (GCNQSDĐ) của ông. Nếu vậy, thì cơ sở pháp lý là thế nào và lý lẽ của Tòa ra sao: chúng tôi cảm thấy có phần vô lý, thiệt thòi cho ông.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận xét rằng hậu quả của sự việc này như ngày hôm nay xuất phát từ việc ông đã không làm theo đúng các thủ tục do Nhà nước qui định về việc chuyển nhượng (mua bán) quyền sử dụng đất. Đó là miếng đất chuyển nhượng phải có giấy tờ hợp lệ, bên bán có đủ thẩm quyền, hợp đồng phải qua công chứng.

Vì giá trị tranh chấp trong vụ án của ông là khá lớn, do vậy, nếu ông đã kháng cáo thì nhất thiết nên tìm tới một Văn phòng luật sư và thuê luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình tại phiên tòa phúc thẩm. Đó là lời khuyên chân thành mà chúng tôi muốn gửi đến ông – theo hướng có thể “giảm bớt thiệt hại”.

Chúc ông sẽ có được kết quả thuận lợi hơn tại phiên tòa phúc thẩm. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn