Monday, September 29, 2014

Lỡ ủy quyền giao nhà cho kẻ gian, nay bị ngân hàng yêu cầu giao nhà


Hỏi: Ngày 13/10/2009 tôi có ủy quyền cho ông Ngô Th. được toàn quyền định đoạt căn nhà XX P. Phước Bình, Quận 9, TP.HCM. Lý do vì tôi cả tin giúp đỡ một đứa em làm ăn với gia đình. Qua một thời gian tôi không liên lạc được với đứa em đó và ông Th., nên ngày 11/10/2010 tôi đã lên Văn phòng công chứng Gia Định đơn phương hủy hợp đồng và ngăn chặn tất cả mọi giao dịch căn nhà trên.

Đến ngày 5/11/2011 ngân hàng Techcombank đến nhà yêu cầu tôi bàn giao căn nhà trên vì ông Th. đã quá hạn thanh toán. Tôi đã kiểm tra ở văn phòng tài nguyên môi trường từ ngày 6/11/2009 đến ngày hôm nay nhà tôi vẫn chưa thế chấp. Xin nói thêm ông Th. hiện giờ đã bị bắt và đã vay ngân hàng Techcombank hàng trăm tỷ từ việc thế chấp nhà không hợp pháp, ngân hàng đã biết điều đó mà vẫn cho vay. Báo có đăng rất nhiều tin. 

Mong Quí luật sư xem xét và giúp đỡ cho tôi về việc trên phải giải quyết thế nào? Gia đình tôi chỉ có căn nhà là tài sản duy nhất, vì quá cả tin nên đã bị tình trạng như vậy. Rất mong luật sư tận tình giúp đỡ cho gia đình. Chúng tôi chân thành cám ơn. (Thanh B.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vụ việc anh hỏi lúc này chúng tôi chưa thể đánh giá chính xác được, vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, lại liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau.

Tuy nhiên, nếu thông tin của anh là xác thực, tức căn nhà chưa bị thế chấp (vì nếu đã thế chấp thì sẽ được ghi vào mục theo dõi giao dịch bảo đảm tại địa phương) thì có lẽ cũng chưa đến mức nguy hiểm, phải mất nhà.

Thông thường, ngân hàng chỉ cho ông Th. vay tiền nếu ông có tài sản thế chấp. Với nội dung như giấy ủy quyền, về nguyên tắc ông Th. có quyền thế chấp căn nhà của gia đình anh để vay tiền. Nếu không trả nợ đúng hạn thì ngân hàng có quyền “xử lý” căn nhà bằng cách đem bán, thu hồi nợ, số dư (nếu có) hoàn trả cho người thế chấp.

Ở đây, chưa thấy có thông tin nhà bị thế chấp, nhân viên ngân hàng cũng chỉ tới “nói miệng” như vậy cho thấy nhiều khả năng ngân hàng đã cho vay “ẩu”, không nắm đàng chuôi. Nên nay có phần “hốt hoảng” đi giải quyết thu hồi nợ xấu (khó đòi).

Vấn đề của anh bây giờ là phải “truy tìm” xem bản chính giấy tờ nhà đang ở đâu? Ông Th. có thế chấp kiểu “giấy tay” cho ai không ? ngân hàng Techcombank có giữ không? và nếu giữ thì theo tài liệu (hợp đồng tín dụng nào)? …vv. Để làm được việc này, tốt nhất anh nên trực tiếp liên hệ và làm việc với ngân hàng nơi có nhân viên xuống đòi nhà. Có thể gửi văn bản, đề nghị ngân hàng xem xét, trả lời và trả lại giấy tờ nhà (nếu ngân hàng đang giữ). Nếu ngân hàng không trả lời thỏa đáng anh có thể làm đơn khiếu nại, thậm chí tố cáo. ( Nhớ gửi kèm văn bản hủy hợp đồng ủy quyền).

Trên thực tế, chúng tôi đã gặp những trường hợp cán bộ ngân hàng làm ẩu, cho vay theo kiểu lỏng lẻo, sai nguyên tắc – làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bên thứ ba.

Vài ý trao đổi. Chúc gia đình anh sẽ không phải vướng phải những rắc rối, phức tạp không đáng có. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu phức tạp hơn thì anh nên trực tiếp liên hệ với luật sư, mang theo giấy tờ đầy đủ để được xem xét, tư vấn hướng giải quyết cụ thể và hiệu quả hơn. Rút kinh nghiệm lần sau không nên ủy quyền theo kiểu “cả tin” nữa. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn