Wednesday, September 17, 2014

Cho vay thế chấp giấy tờ nhà của người khác, nay bên nợ bỏ trốn: tính sao?


Hỏi: Xin luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp tranh chấp của tôi sự việc như sau: tôi có cho một người quen vay một số tiền 900 triệu đồng, có ký họp đồng vay tiền và có nhờ văn phòng thừa phát lại lập vi bằng chứng nhận số tiền vay đó.

Người vay tiền tôi có thế chấp cho số tiền vay đó là giấy tờ nhà đất ở, chủ quyền đứng tên của ba mẹ của người vay, có hợp đồng công chứng uỷ quyền cho ông vay tiền tôi ( phạm vi uỷ quyền: được sử dụng căn nhà trên thế chấp ngân hàng).


Đến nay đã đến hạn họp đồng trả tiền cho tôi nhưng hiện ông ta đã bỏ trốn và hiện tôi không biết ông ta ở đâu và cũng không thanh toán số tiền vay trả tôi. Xin hỏi : trường hợp này thì tôi phải làm gì :

- Tôi thưa ông này về hành vi lạm dụng tính nhiệm chiếm đoạt tài sản được không?

- Nếu tôi kiện ra toà án dân sự thì toà án có lấy căn nhà ông vay đang thế chấp cho tôi thanh lý và tra cho tôi số tiển vay không?

Rất mong sự giúp đỡ của quý công ty, chân thành cảm ơn! (Huynh M)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vụ việc của anh là quan hệ vay nợ bình thường giữa cá nhân với cá nhân – vì có hợp đồng (vi bằng) đàng hoàng. Do vậy, nay bên vay không trả nợ đúng hạn thì có thể xem là hành vi vi phạm hợp đồng. Còn việc “bỏ trốn” tuy là điều kiện để có thể xem xét về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhưng theo tôi phải có yếu tố gian dối và phải xác định được bỏ trốn là do bị anh đòi nợ. Khi đó may ra mới có “cửa” để xem xét về dấu hiệu phạm tội. Hiện nay, những vụ việc như thế này hầu như cơ quan điều tra sẽ không khởi tố hình sự mà thường chuyển qua tòa án, giải quyết dân sự. Hay nói cách khác, anh có quyền làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Nhưng khả năng giải quyết theo hướng hình sự là thấp.

Về việc anh có quyền xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ - theo tôi, qua những thông tin như anh nêu trong thư, là không được. Vì không có văn bản pháp lý nào nói anh có quyền đó. Nhất là khi chủ sở hữu (ba mẹ người vay tiền) không có văn bản đồng ý với anh về việc này. Đó là chưa kể việc thế chấp bất động sản phải làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm – theo qui định của pháp luật.

Thông thường, chẳng hạn, khi ngân hàng cho một các nhân vay tiền thì phải có tài sản thế chấp. Nếu tài sản thế chấp không thuộc quyền sở hữu của người vay (như trường hợp của anh) thì người có tài sản thế chấp phải trực tiếp ký Hợp đồng thế chấp tài sản với ngân hàng (hoặc có thể là người đại diện theo ủy quyền). Trong hợp đồng thế chấp phải có những điều khoản (nội dung) ghi rõ quyền xử lý tài sản của ngân hàng, khi người vay vi phạm hợp đồng vay (hợp đồng tín dụng).

Ở đây, người vay tiền chỉ có Giấy ủy quyền ghi “được sử dụng căn nhà để thế chấp ngân hàng” thì rõ ràng là không đầy đủ, rõ ràng về mặt pháp lý. Cá nhân anh cũng không phải là “ngân hàng”. Hay nói cách khác, việc thế chấp như vậy là không/chưa đúng luật – nên không có giá trị pháp lý. Anh không có quyền xử lý (bán hay lấy) căn nhà này để thu hồi nợ.

Có một ý mà cách nói của anh làm tôi thấy chưa rõ: Đó là việc anh nói ba mẹ của người vay tiền “ủy quyền cho ông vay tiền tôi” – vậy thực sự ai là người vay tiền: người bỏ trốn hay “ba mẹ” của người này?

Qua câu chuyện của anh, có thể thấy giấy tờ vay nợ chưa được chặt chẽ. Nên bây giờ, tưởng đã "nắm đàng chuôi", lại đâm ra khó giải quyết.

Trước mắt, anh cần sớm làm đơn kiện ra tòa (hay tố cáo cũng được), nhớ đưa tên của những người đứng tên sở hữu căn nhà mà anh đang giữ giấy tờ vào đơn. May ra sẽ có cơ hội nào chăng. Tôi cũng khuyên anh nên nhờ luật sư. Vì số tiền vay nợ cũng khá lớn, cần phải chặt chẽ, chuyên nghiệp. Chúc anh sớm đòi được nợ. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn