Sunday, June 10, 2018

Chi nhánh công ty có được liên doanh, liên kết?


Hỏi: Chào Luật sư. Công ty tôi đang công tác là công ty TNHH tại miền Bắc, có 01 chi nhánh tại TP. HCM. Chi nhánh này hạch toán độc lập, vốn từ công ty cấp vào và đã được hoàn trả hết. Tôi muốn hỏi: chi nhánh công ty này có được nhận liên doanh liên kết, hoặc liên doanh liên kết với các đối tác khác có được không? Cần căn cứ vào điều luật nào để thực hiện liên doanh liên kết? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của Luật sư. Xin chân thành cảm ơn! (Dinh Ng.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Việc chi nhánh đã hoàn lại vốn do công ty cấp chỉ có ý nghĩa chứng tỏ chi nhánh hoạt động kinh doanh tốt, chứ không có nghĩa là chi nhánh đã từ không có vốn nay trở thành có vốn độc lập ( bạn vui lòng xem thêm bài liên quan : Chi nhánh công ty không phải là pháp nhân).

Theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh công ty có thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng kinh doanh của công ty, bao gồm việc có thể trực tiếp ký kết hợp đồng kinh tế, bán hàng …vv – như vậy, theo quan điểm của toy thì việc chi nhánh muốn liên doanh, liên kết với đối tác khác cũng không phải là điều cấm ( luật không cấm), vấn đề là doanh nghiệp chấp thuận việc này – thể hiện bằng văn bản rõ ràng. Chẳng hạn như có Quyết định của Hội đồng thành viên, cho phép Chi nhánh tại TP.HCM được quyền ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết ( bạn chỉ nói một cách chung chung nên thật tình tôi cũng không hình dung rõ việc “liên doanh, liên kết” mà bạn nêu cụ thể là gì – có thể là một Hợp đồng hợp tác kinh doanh chăng?). Dĩ nhiên, như đã nói, chi nhánh chỉ là đơn vị phụ thuộc của công ty, nên nếu có chuyện gì xảy ra thì công ty vẫn phải có trách nhiệm ( liên đới hoặc trực tiếp – tùy thuộc nội dung sự việc).

Nói tóm lại : chi nhánh có thể ký hợp đồng với đối tác, với sự chấp thuận từ công ty, không thể tự mình “quyết” được.

Ý cuối: Qua thông tin của bạn, tôi nghĩ nên chuyển đổi chi nhánh thành “công ty con” của doanh nghiệp. Khi đó, công ty con này sẽ dễ dàng, thuận tiện và chủ động hơn trong việc ký kết hợp đồng (liên kết, liên doanh) với đối tác. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn