Tuesday, August 26, 2014

Vụ kiện đòi nợ giải quyết trong bao lâu?


Hỏi : Tôi là người được công ty H. ủy quyền đại diện nộp hồ sơ và cung cấp thông tin của vụ án khởi kiện về “tranh chấp hợp đồng” giữa công ty H và công ty dầu khí hàng hải L.

Theo thông báo số X/2010/TB-TLVA ngày 12-8-2010 của TAND TP Vũng tàu thì được biết tòa án đã có thụ lý vụ án số Y/2010/ LST-KDTMST ngày 5-8-2010. Phía chúng tôi là nguyên đơn.

Trong suốt thời gian vừa qua chúng tôi có nhận được 2 lần giấy báo của Tòa án. Nhưng lần đầu thì nhận được đã quá thời hạn triệu tập, lần 2 thì bên bị đơn vắng mặt.


Trong suốt quá trình từ đó đến này cho dù có liên lạc với TAND TP Vũng Tàu để hỏi thăm kết quả và tiến trình thụ lý vụ án nhưng đều nhận được những thông tin không tin cậy. Do vậy tôi rất băn khoăn trong vấn đề này. Vậy chúng tôi rất mong Quí vị cho xin một vài lời tư vấn cho việc này:

+ Thời gian để tòa án thụ lý vụ án là bao lâu kể từ ngày thụ lý ?

+ Nếu muốn quan tâm đến tiến trình thụ lý vụ án chúng tôi sẽ làm như thế nào?

+ Trong trường hợp nhân viên thụ lý của tòa án trả lời không dứt khoát và đúng vào sự việc mà tỏ ra vô trách nhiệm (nếu có) thì chúng tôi phải làm sao?

+ Và nếu trong trường hợp Tòa án kéo dài thời gian thụ lý hoặc bị đơn cố tình không trả nợ cho chúng toy thì chúng tôi cần phải giải quyết như thế nào?

Rất mong Quí luật sư bỏ bớt chút thời gian cho chúng tôi những gì Quí vị có thể giúp đỡ. Xin chân thành cám ơn ( Pham Quang Ch.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Đơn kiện của công ty anh đã được Tòa thụ lý. Như vậy tức là Tòa có trách nhiệm xét xử sơ thẩm vụ kiện này.

Theo "lý thuyết" - qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự, thì thời gian giải quyết một vụ án dân sự thông thường khoảng 4 tháng kể từ ngày thụ lý. Tuy nhiên, hầu như thực tế bao giờ cũng sẽ kéo dài hơn rất nhiều, thậm chí việc giải quyết có thể trả qua nhiều năm cũng là chuyện ... thường tình !

Lý do của việc kéo dài thì rất nhiều : chẳng hạn như chính anh đã nêu ra, lúc thì bên này vắng, lúc thì bên kia vắng, lúc thì tòa bận ...vv.

Nói chung là công ty cần xác định là phải bền gan. Bù lại, công ty có quyền đề nghị bên nợ phải trả thêm tiền lãi cho đến ngày xét xử.

Về nguyên tắc, việc bên anh đòi nợ mới là "đơn phương", cần phải có sự xác nhận (chấp nhận) của phía bị đơn - thể hiện trong hồ sơ vụ án thì tòa mới đưa ra xét xử được. Hay nói cách khác, Tòa có thể xử vắng mặt bị đơn nhưng ít nhất phải có một lời khai – thể hiện trong hồ sơ vụ án. Nếu thấy lâu không động tịnh gì thì công ty nên làm đơn khiếu nại, đề nghị Tòa sớm giải quyết - mẫu đơn khiếu nại anh có thể tham khảo trên ecolaw.vn.

Tóm lại, kiện tụng là "con đường đau khổ", là giải pháp cuối cùng. Nhưng nếu giữa hai bên không hòa giải, không thỏa thuận được thì vẫn phải kiện. Và đã kiện thì cần phải chấp nhận tốn kém thời gian, công sức. Cho dù bên mình hoàn toàn có lý.

Anh nên trao đổi rõ với lãnh đạo công ty về vấn đề này. Chúc công ty anh sớm đòi được nợ, việc giải quyết của tòa sẽ nhanh chóng, thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn