Friday, August 29, 2014

Ly hôn phải có bản án của Tòa thì mới có giá trị


Hỏi : Xin chào luật sư. Tôi có một câu hỏi xin được luật sư tư vấn cho: Chúng tôi đã đăng ký kết hôn và cùng nhau ra nuớc ngoài làm việc. Được ít lâu thì xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn được. Tôi đã viết đơn cho cô ấy về ly hôn. Ít lâu sau cô ấy trở lại và ngang nhiên sống chung với người khác như vợ chồng. Vậy tôi xin hỏi làm thế nào để tôi biết được thật ra chúng tôi đã ly hôn chưa? Kính mong hồi âm của luật sư. Xin chân thành cám ơn (Nguyen Tr.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định của pháp luật Việt Nam, việc ly hôn phải do Tòa án, là cơ quan duy nhất có thẩm quyền giải quyết – quyết định. Theo đó, nếu Tòa đồng ý cho ly hôn thì sẽ ban hành bản án/quyết định công nhận việc ly hôn. Hay nói cách khác, nếu anh chỉ mới viết thư/đơn cho vợ mà hai người chưa tới Tòa án thì chắc chắn cả hai vẫn là vợ chồng về mặt pháp lý.

Tình cảnh của anh thì có lẽ cũng nên ly hôn chứ không cần cứu vãn nữa. Vì anh với vợ anh chưa chính thức ly hôn, mà vợ đã công khai sống như vợ chồng với người khác là rõ ràng đã thiếu tôn trọng anh và cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng chính là bằng chứng để anh đưa thêm vào lý do đề nghị ly hôn.

Về hướng giải quyết, anh nên liên hệ với vợ anh, đề nghị cả hai ký vào đơn cùng thuận tình ly hôn và nộp tới tòa án. Còn nếu cô ta không ký vào đơn thì anh có quyền đơn phương ly hôn, tự mình ký tên vào đơn. Đồng thời, trong trường hộp này anh cũng nên làm đơn tố cáo vợ anh vi phạm pháp luật, sống như vợ chồng với người khác – gửi tới cơ quan công an (phường/xã) nơi vợ anh đang sống để gây “áp lực”, giải quyết ly hôn sớm. Chúc anh mọi việc thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn