Sunday, June 10, 2018

Lắp ráp xe gắn máy nên chọn hình thức doanh nghiệp nào ?


Hỏi: Bạn gái tôi là một người nước ngoài. Hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp xe gắn máy. Bạn tôi đang có ý định vào VN đầu tư. Có đối tác trong nước bày tỏ sự hợp tác và sẵn sàng góp vốn là mặt bằng với bạn tôi. Qua đây rất mong luật sư cho bạn tôi biết các mô hình đầu tư nước ngoài vào VN hiện nay. Ưu và khuyết điểm của từng mô hình. Nếu là lĩnh vực lắp ráp xe máy thì nên chọn mô hình nào? ( D.C.H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Câu hỏi của bạn thật không dễ để có thể trả lời một cách đơn giản, ngắn gọn như các câu hỏi khác. Tôi chỉ trao đổi ngắn gọn như sau để bạn của bạn rộng đường tính toán.

- Để biết về các hình thức đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, bạn nên tìm đọc tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành (có thể đọc từ “Văn bản pháp luật online Ecolaw” trên website này.

- Để biết về các loại hình doanh nghiệp khi kinh doanh, bạn nên tìm đọc Luật Doanh nghiệp : qui định về thủ tục thành lập, cơ cấu tổ chức … - các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần … (có thể đọc từ “Văn bản pháp luật online Ecolaw” trên website này.

- Việc chọn loại hình doanh nghiệp nào phụ thuộc vào bản chất của việc đầu tư, hình thức sản xuất kinh doanh, hình thức quản lý và mục tiêu phát triển trong tương lai … - chứ không hẳn là “ưu” hay “nhược” như thắc mắc của bạn. Mặt khác, người chủ doanh nghiệp có thể chủ động chuyển đổi loại hình doanh nghiệp tùy thuộc theo tình hình kinh doanh thực tế. Chẳng hạn có thể chuyển từ công ty TNHH thành công ty cổ phần hay ngược lại …

- Qua thông tin bạn cho biết thì nên chọn hình thức Công ty trách nhiệm hữu hạn là phù hợp nhất. Vì ở đây có hai bên góp vốn : bạn của bạn và đối tác góp bằng quyền sử dụng đất. Theo qui định thì các thành viên góp vốn trong công ty TNHH có quyền và nghĩa vụ tương ứng với phần vốn góp. Do vậy, hai bên sẽ rạch ròi việc góp vốn bao nhiêu, quyền lợi nghĩa vụ như thế nào … - mà không bị ai can thiệp vào.

Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh như trên bạn cần lưu ý một số vấn đề rất quan trọng sau đây :

- Phải làm rõ giá trị phần vốn góp bằng quyền sử dụng đất ( trị giá bao nhiêu, thời gian bao lâu, có phù hợp qui hoạch …).

- Hai bên phải ký kết được bản “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” trước khi thành lập công ty. Đây là một văn bản rất quan trọng và phải phù hợp với qui định của pháp luật Việt Nam ( và cả nước ngoài – để lỡ có tranh chấp thì còn có ‘đường gỡ”).

Dù thế nào, tôi cũng khuyên bạn bạn nên thuê luật sư giúp đỡ triển khai các công việc trên. Nếu đã làm ăn có qui mô tiền tỷ thì không nên tiếc gì một ít chi phí để “uống thuốc ngừa” pháp lý. Vì nếu có tranh chấp và thua kiện thì ngoài mất tiền, đương sự còn phải chịu mất tiền án phí 5% giá trị tranh chấp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn