Saturday, August 30, 2014

Hợp đồng ủy quyền không có “tiền công” có thể đơn phương hủy bất kỳ lúc nào


Hỏi : Tháng 8-2009, tại Phòng công chứng số 2 (TP. Hồ Chí Minh), tôi có ký với ông B . một bản “Hợp đồng uỷ quyền”. Nội dung : Ông B. được quyền thay mặt tôi cho thuê nhà, thanh lý hợp đồng thuê, thế chấp, bán, huỷ hợp đồng mua bán đối với căn nhà số XXX đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM. Ông B. được quyền lập văn bản, ký tên trên các giấy tờ liên quan, và thực hiện nội dung ủy quyền. Thù lao uỷ quyền : không. Thời hạn uỷ quyền : 10 năm kể từ ngày ký hoặc chấm dứt theo quy định pháp luật. Sau khi ký, tôi cũng đã giao toàn bộ bản chính giấy tờ nhà cho ông B. và ông B còn giữ luôn cả Giấy chứng minh và Hộ khẩu của tôi.

Thực chất của việc phải làm Hợp đồng ủy quyền như trên là vì tôi có vay của ông B. số tiền 800 triệu đồng, lãi suất 4%/tháng và thế chấp căn nhà nói trên của tôi (nhà này do mẹ tôi cho tôi trước đây) cho ông B. (Vì ngân hàng chỉ cho vay có 400 triệu đồng).

Từ tháng 8-2009 đến 4-2010 tôi đã đóng đầy đủ tiền lãi cho ông B. Thế nhưng mấy tháng nay tôi không đóng nổi nữa. Vừa qua, có người lạ đến xem căn nhà gia đình tôi đang ở và cho biết ông B. đã rao bán căn nhà của tôi trên báo. Chúng tôi hết sức lo lắng vì sự việc như vậy. Căn nhà của tôi trị giá khoảng 2 tỷ đồng, trong khi tôi nợ ông B. nếu tính cả lãi 4%/tháng thì cũng chỉ khoảng 1 tỷ đồng. Do vậy, tôi muốn lấy lại giấy tờ nhà để bán, trả nợ cho ông B., đồng thời tránh bị thiệt hại.

Xin hỏi : tôi phải làm gì để lấy lại giấy tờ nhà ? Tôi có thể hủy bản hợp đồng ủy quyền đã ký với ông B. tại Phòng công chứng không, thủ tục ra sao ? Phải chăng vì tôi đang ủy quyền nên ông B. có toàn quyền bán căn nhà với bất cứ giá nào và có quyền bán để thu hồi nợ mà không cần tôi phải ký giấy bán, vì thời hạn ủy quyền vẫn còn (10 năm) ?

Rất mong các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw tư vấn giúp, tôi xin chân thành cám ơn (Nguyễn T. O)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Theo qui định của pháp luật, một người không có quyền giữ giấy tờ tùy thân (Giấy chứng minh nhân dân, Hộ khẩu) của người khác. Do vậy, chị có thể làm Đơn khiếu nại, gửi cơ quan công an hoặc tư pháp phường, nơi ông B. đang cư ngụ để đòi lại giấy tờ tùy thân của mình.

Riêng giấy tờ nhà thì do chị đã giao cho ông B. Theo Hợp đồng ủy quyền, do vậy, trước mắt chị cần phải hủy hợp đồng này thì sau đó mới đòi giấy tờ nhà được.

Trường hợp của chị, trong hợp đồng có ghi là việc ủy quyền « không có thù lao » (tiền công). Theo quy định tại Điều 588 Bộ luật dân sự, chị « có quyền chấm dứt hợp đồng uỷ quyền bất cứ lúc nào », chỉ cần báo trước cho ông B. trong một thời gian hợp lý (chẳng hạn là 7 ngày).

Cụ thể hơn, chị nên đến Phòng công chứng số 2, đề nghị làm thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Nơi đây sẽ hướng dẫn chị các thủ tục cụ thể.

(Nhân đây, cũng nói luôn là chị đã có phần may mắn vì trong hợp đồng ủy quyền không ghi tiền thù lao. Nếu có, chị sẽ không được đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền như đã nói ở trên mà thậm chí là sẽ khó khăn và rắc rối hơn rất nhiều). Cụ thể như sau :

Điều 588. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng uỷ quyền

Trong trường hợp uỷ quyền không có thù lao thì bên uỷ quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được uỷ quyền một thời gian hợp lý.

Điều 589. Hợp đồng uỷ quyền chấm dứt trong các trường hợp sau đây

1. Hợp đồng uỷ quyền hết hạn;
2. Công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;
3. Bên uỷ quyền, bên được uỷ quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 588 của Bộ luật này;
4. Bên uỷ quyền hoặc bên được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

Sau khi hợp đồng ủy quyền đã được chấm dứt, ông B. sẽ không còn là người đại diện cho chị nữa và do vậy ông B. không có quyền bán nhà cho người khác.

Tuy nhiên, về nguyên tắc nếu hợp đồng ủy quyền vẫn đang còn hiệu lực thì ông B. có quyền bán nhà với bất cứ giá nào – ngoại trừ trường hợp trong hợp đồng ủy quyền hoặc hai bên có thỏa thuận bên ngoài là ông B. không được quyền bán nhà dưới giá 1,5 tỷ đồng chẳng hạn. Như vậy, có thể thấy ngay là chị cần phải nhanh chóng đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền, để bảo đảm không có việc ông B. bán nhà, tránh những tranh chấp về sau.

Ý cuối, dù sao chị đang là người còn nợ tiền ông B.. Do vậy, chị phải có trách nhiệm và nên nhanh chóng tìm cách trả nợ cho ông B. Tôi khuyên chị sau khi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền, chị nên liên hệ, đề nghị ông B. giao giấy tờ nhà cho mình và thống nhất số nợ cũng như hướng trả nợ (thậm chí có thể phải bán nhà để trả nợ). Việc thỏa thuận này nên thể hiện bằng văn bản.

Nếu cuối cùng mà hai bên (chị và ông B.) vẫn không đạt được hướng giải quyết, thì chị nên làm đơn khởi kiện đòi lại giấy tờ nhà gửi Tòa án nơi ông B. cư ngụ nhờ giải quyết. Khi đó, việc vay nợ giữa hai bên tòa cũng sẽ giải quyết luôn.

Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn