Sunday, June 10, 2018

Hỏi về điều khoản khách hàng thêm vào hợp đồng bán hàng


Hỏi: Thân gửi các luật sư. Công ty chúng tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng bán cho khách hàng một hệ thống thiết bị đèn UV có giá trị khá lớn. Sau khi trao đổi, phía khách hàng có bổ sung thêm một điều khoản như dưới đây, mà họ nói là để chống tiêu cực, tham nhũng. Chúng tôi đọc qua thì thấy có nhiều nội dung có vẻ nặng cho bên mình nên không đồng ý. Tuy nhiên phía khách hàng nói là nếu không đồng ý thì họ sẽ không ký hợp đồng. Vì vậy, chúng tôi rất mong luật sư xem xét và tư vấn giúp là điều khoản mà khách hàng bổ sung vào có thể chấp nhận được không? Thực tình là chúng tôi rất mong bán được hàng. Xin chân thành cám ơn. Điều khoản như dưới đây ah. (Hoang C.)


"ĐIỀU 8: ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM

Bên A sẽ cam đoan và đảm bảo với Bên B các vấn đề sau:

8.1 Trong quá trình đi đến và đàm phán Hợp Đồng này, Bên A không đề nghị, thanh toán, cho tặng, hoặc hứa hẹn sẽ thanh toán hoặc cho bất kỳ một khoản tiền, quà tặng có giá trị cho bất kỳ một Nhân viên nào của Bên B hoặc bên đối tác Thứ 3 nhằm mục đích tặng thưởng.

8.2 Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của Hợp Đồng này, Bên A không đề nghị, thanh toán, cho tặng, hoặc hứa hẹn sẽ thanh toán hoặc cho bất kỳ một khoản tiền, quà tặng có giá trị cho bất kỳ một Nhân viên nào của Bên B hoặc bên đối tác Thứ 3 với bất kỳ lý do gì.

Nếu Bên A vi phạm khoản 8.1 & 8.2 của Điều 8 trên:

(i) Bên B có thể sẽ chấm dứt ngay Hợp Đồng này và Bên B sẽ không thanh toán bất kỳ khoản chi phí nào phát sinh từ Hợp Đồng này cho Bên A

(ii) Bên A sẽ thanh toán cho Bên B một khoản bồi thường tương đương mười (10) lần giá trị Hợp đồng vì lý do chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn nêu tại điều (i) và/hoặc

(iii) Bên B có thể sẽ khởi kiện dân sự đối với Bên A, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các thủ tục tố tụng đối với Bên A, hoặc thực hiện các quyền tương tự khác nếu thấy phù hợp.

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Có thể thấy nội dung điều 8 mà phía đối tác bổ sung vào hợp đồng là nhằm mục đích ngăn chặn tiêu cực, chống hối lộ từ ngay trong nội bộ của bên khách hàng. Về nguyên tắc, theo tôi điều này là đáng hoan nghênh, cần thiết và cũng không đến nỗi ảnh hưởng gì đến quyền lợi của bên bán hàng. Nếu thực sự mình bán lô hàng này một cách minh bạch, không thông qua môi giới hay "đi đêm" với ai khác.

Tuy nhiên, xét về nội dung cụ thể được mô tả như trên, thì có vẻ hơi quá cứng nhắc và "nghiêm khắc" một cách không hợp lý. Chính xác hơn là có nội dung cũng không/chưa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Chẳng hạn như nếu nói về bồi thường thiệt hại, thì về nguyên tắc chỉ bồi thường khi có thiệt hại thật trên thực tế, và phía bán hàng cũng phải có lỗi, lỗi này là nguyên nhân gây ra thiệt hại. Chứ không thể tự nhiên thỏa thuận là bồi thường gấp 10 lần giá trị hợp đồng ...

Tuy nhiên theo quy định tại Bộ luật dân sự, nếu những nội dung thỏa thuận nào trong hợp đồng trái pháp luật thì khi có tranh chấp đưa ra tòa án cũng sẽ bị tòa án tuyên là vô hiệu. Do vậy, theo tôi nghĩ thì công ty mình cũng có thể chấp nhận điều khoản bổ sung này - trên cơ sở "vui vẻ" với nhau và đặc biệt là bán được hàng. Không cần thiết phải đôi co qua lại làm gì. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn