Friday, August 29, 2014

Chồng mất tích mang theo Sổ hộ khẩu: làm sao có sổ mới?


Hỏi: Xin nhờ các luật sư giúp đỡ giải thích giúp tôi vấn đề sau:

Người chồng bị tòa án tuyên bố mất tích nhưng khi bỏ nhà đi lại cầm theo giấy tờ nhà trong đó có sổ hộ khẩu, người vợ sau khi ly hôn xin làm lại sổ hộ khẩu có đựoc không ạ, ở trường hợp này người vợ không có sổ hộ khẩu gốc.


Tôi có xem báo vnexress 1 trường hợp sau khi ly hôn người vợ cầm sổ hộ khẩu cố tình không đưa cho chồng để tách khẩu, nhưng đó là họ ly hôn bình thường, nên có thể nhờ công an can thiệp để buộc người vợ phải đưa sổ hộ khẩu để mang đi tách khẩu.

Còn trường hợp này là người chồng cầm theo sổ hộ khẩu bỏ đi và đã bị tuyên bố mất tích và tòa cho người vợ ly hôn đơn phương, vậy xin cấp lại sổ hộ khẩu mới có phức tạp không ạ, trong trường hợp này có thể xếp vào mất hộ khẩu và xin cấp lại không ạ. Vì thực tế nó vẫn tồn tại (vì tuyên bố mất tích chứ không tuyên bố chết), nên nếu có thể công an hộ khẩu không hiểu vấn đề sẽ hoạch họe này kia. Thực tế người đã bị tuyên bố mất tích thì những gì mang theo cũng coi như mất.

Trong truờng hợp cấp lại sổ hộ khẩu thì người chồng có bị xoá tên (vì mất tích) hoặc ghi chú gì trong sổ không ạ.

Vì người vợ có thể sẽ lấy chồng nữa hoặc giải quyết các công việc xã hội đòi hỏi có sổ hộ khẩu, nên việc cấp lại sổ hộ khẩu là cần thiết. Xin cảm ơn các Luật sư Ecolaw (Bmach.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Bạn có lẽ là người hay suy nghĩ xa xôi, nên đã tự đặt ra những tình huống “nhức đầu” một cách không cần thiết. Thay vì cứ phải suy đoán cho “khổ” như vậy, bạn cứ nên tới cơ quan công an (công an quận – nơi cấp Sổ hộ khẩu) để được xem xét, hướng dẫn và giải quyết.

Về nguyên tắc chung, chúng tôi trao đổi như thế này nhé.

1. Việc cấp Sổ hộ khẩu được qui định trong Luật cư trú và hướng dẫn thực hiện tại Nghị định 107/2007 và 56/2010. Theo đó, mọi công dân đều có nghĩa vụ đăng ký nơi thường trú, tạm trú và cơ quan công an (cơ quan quản lý) có trách nhiệm cấp Sổ hộ khẩu cho cá nhân/gia đình.

2. Khi có sự thay đổi/biến động nhân khẩu thì đương sự phải báo cho cơ quan công an và công an sẽ điều chỉnh vào sổ hộ khẩu. Ở đây, chồng bạn “mất tích” tức là có sự biến động về nhân khẩu trong gia đình bạn, nên bạn cần phải báo cho cơ quan công an.

3. Theo qui định thì khi Sổ hộ khẩu mất thì cơ quan công an sẽ cấp sổ mới. Chồng bạn (đã ly hôn) đã mất tích thì chắc chắn là sổ hộ khẩu cũng không còn. Bạn cứ trình bày sự thật đúng như vậy, chắc chắn cơ quan công an sẽ xem xét, giải quyết cho bạn thôi. Bạn ở đâu chúng tôi không rõ, nhưng chúng tôi thấy công an ở TP.HCM đều khá vui vẻ và nhiệt tình trong chuyện này. Nhất là khi bạn đã có hộ khẩu tại địa phương từ lâu ( còn Sổ hộ khẩu thực ra chỉ là “cuốn sổ” giao cho bạn thôi) chứ bạn ở đâu công an biết thừa bạn ạ.

4. Còn các việc liên quan khác như tách hộ khẩu bạn cứ trình bày với công an để được xem xét, giải quyết. Không có gì đáng lo lắm và phiền toái lắm đâu. Nhớ: tìm đọc Luật cư trú (ở mục Thư viện online trên website này cũng có đấy) và mang theo Bản án ly hôn khi lên gặp công an.

Chúc bạn sớm có Sổ hộ khẩu mới. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn