Wednesday, November 18, 2015

Hỏi về việc mẹ ở nước ngoài bảo lãnh cho con và cháu ở Việt Nam

Hỏi: Kính gửi luật sư ecolaw. Cháu sinh năm 1997, chồng cháu sinh năm 1988. Chúng cháu sống chung với nhau và có một cháu trai sinh năm 2014. Nay mẹ cháu ở nước ngoài giờ muốn bảo lãnh hai mẹ con cháu qua. Hiện tại cháu và chồng đang trong thời gian ly thân.  Chồng cháu quay về với vợ cũ và con gái,  không lo lắng và chu cắp cho con. Có đợt con trai cháu ốm nặng phải ở bệnh viện cả tuần mà chồng cháu cũng không gọi điện hay hỏi gì đến hai mẹ con. Giờ mẹ cháu muốn bảo lãnh hai mẹ con cháu qua thì cần những giấy tờ gì ạ? Và hai mẹ con cháu phải mất bao nhiêu lâu ạ?. ( Giấy tờ của cháu làm từ năm cháu 12 tuổi, nhưng có ít trục trặc về quốc tịch của cha cháu nên cháu không qua được.  Nên giờ chỉ cần bổ sung cho con của cháu thôi ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn. (Thao Ng).

(ảnh minh họa)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin bạn nêu, thì thấy bạn còn rất trẻ, cũng chỉ bằng tuổi con của tôi thôi.

Bạn sinh năm 1997, mà sinh con năm 2014, tức là năm bạn mới 17 tuổi. Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình, thì nam phải đủ 20 tuổi, nữ phải đủ 18 tuổi mới được đăng ký kết hôn. Như vậy, cả hai “vợ chồng” bạn đều có vẻ đã “ham vui” hơi sớm. Và theo tôi nghĩ thì chắc là hai bạn chưa đăng ký kết hôn.

Trong khi đó, cũng theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình, nam nữ phải đăng ký kết hôn thì mới được công nhận là vợ chồng, và phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ chồng với nhau. Hay nói khác đi, về mặt pháp luật hiện nay hai bạn chưa phải là vợ chồng. (Nay muốn là vợ chồng đúng nghĩa và đúng luật, thì phải đi đăng ký kết hôn).

Tuy nhiên, cháu bé mà bạn sinh ra xem như đã xác định được cha, mẹ. Và theo quy định của pháp luật, người cha phải có nghĩa vụ chung sức cấp dưỡng, nuôi dạy con. Hay nói khác đi, bạn có quyền yêu cầu cha cháu bé phải chu cấp tiền nuôi con, cùng chăm sóc con …vv (Nhưng theo lời bạn thì có vẻ như đây là một người cha thiếu trách nhiệm. Khó).

Riêng về việc mẹ bạn ở nước ngoài đang làm thủ tục bảo lãnh bạn từ nhiều năm trước, và nay muốn bảo lãnh tiếp con bạn (tức là bảo lãnh cả cháu) – vấn đề này thuần túy là thủ tục bảo lãnh - do nước sở tại quy định. Do vậy, bạn và mẹ bạn phải liên hệ với Đại sứ quán hay Tổng lãnh sự (của nước mẹ bạn đang cư trú tại Việt Nam) để cập nhật thông tin và hỏi thêm về thủ tục, hồ sơ bổ sung... Với việc phát sinh thêm một cháu bé, chắc chắn thủ tục sẽ rắc rối hơn, thời gian cũng sẽ kéo dài hơn. Cụ thể như thế nào nói thật là tôi cũng không thể nắm rõ được.

Tuy nhiên, bất luận thế nào, thì việc đầu tiên cần làm, là bạn phải làm Giấy khai sinh cho cháu bé. Để cháu có được những tài liệu pháp lý quan trọng và cơ bản nhất, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu. Bạn nên liên hệ với UBND phường, xã nơi mình cư trú để hỏi về vấn đề này.

Chúc bạn mọi việc may mắn và thuận lợi nhé. www.ecolaw.vn