Wednesday, May 13, 2015

Hỏi về việc hoãn phiên tòa phúc thẩm và việc dựng lại hiện trường vụ án

Hỏi: Kính gửi luật sư. Tối 11/12/2013, em tôi bị giết tại nhà ở Thái Nguyên bởi một nhóm thanh niên, do một người cùng xóm đưa đến. Khi em chết, gia đình không có ai ở nhà. Tháng 6/2014, xử  sơ thẩm tòa phạt bị cáo-ra đầu thú -12 năm tù. Trước đó nhà bị cáo đã đưa cho cậu tôi 80 triệu đồng.

Địa bàn nhà tôi rất phức tạp, đối tượng đưa người đến nhà cậu tôi là dân xã hội. Em tôi không phải dân xã hội mà chỉ cùng làng với đối tượng kia. Kẻ giết người là học viên của một trường cao đẳng. Tại hồ sơ,  cơ quan điều tra có bịa ra lá đơn viết tay mạo danh cậu tôi viết đề nghị, rằng xin xử theo pháp luật, còn tiền khắc phục hậu quả đã nhận, không yêu cầu gì thêm...

Do bức xúc, cậu tôi kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì, công an không dựng lại hiện trường, con dao bị cáo khai là dao thái lan lấy ở bếp nhà cậu tôi thì nhà không có dao thái lan. Và hiện trường đã bị lau chùi, xóa dấu vết. Nhóm người kia 8 người và chỉ mình em tôi ở nhà. Trong khi đó bác sỹ kết luận em tôi bị gãy xương sườn nhưng không ai, không giai đoạn tố tụng nào xét đến các đa chấn thương ngoài vết đâm trúng tim.

Ngày 30/9/2014 phiên xử phúc thẩm hoãn vì chưa rõ cái xương sườn gãy là có hay không. Đến ngày 27/3/15 xử lại hoãn, do trước đó cậu tôi có đơn yêu cầu tòa tối cao cho giám định lại vết thương, giám định chữ viết mạo danh, dựng lại hiện trường. Nhưng tòa tối cao trả lại đơn ngay mà không có văn bản trả lời, nhưng tại tòa 27/3/2015 lại ghi nhận đơn yêu cầu và lại hoãn.

Đến nay không có văn bản trả lời, không dựng lại hiện trường, nhưng đã có giấy báo ngày 28/5/2015 sẽ xử phúc thẩm.

Xin luật sư hãy cho tôi  biết gia đình phải làm gì để tiếp theo để được giải quyết khâu dựng lại hiện trường, vì chỉ khách quan thực sự khi hiện trường sáng tỏ. Xin luật sư hãy tư vấn giúp gia đình chúng tôi. Xin chân thành cám ơn. (H. Mai).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin của chị, tôi có vài nhận xét và trao đổi như sau đến gia đình.

Trước hết, tôi nghĩ rằng đây là một vụ đồng phạm giết người. Tức là nhiều người cùng có ý định và giết em của chị. Do chị không gửi bản Cáo trạng, nên không biết ngoài hug thủ tự thú bị 12 năm tù, thì những kẻ khác (gồm 8 người) có bị truy tố hay không? Theo luật, thì khi nhiều người có cùng mục đích gây án giết người, thì được xem là “đồng phạm”, về nguyên tắc phải cùng bị truy tố chung một tội danh, với các vai trò và mức độ khác nhau. Chẳng hạn như người có vai trò là “chủ mưu”, người có vai trò là “giúp sức”, …vv.

Thứ hai, là qua các diễn biến hoãn xử tại các phiên tòa phúc thẩm, đã cho thấy quá trình điều tra có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ. Chẳng hạn như việc gãy xương sườn, việc mạo danh chữ viết, kết luận trong Cáo trạng mâu thuẫn với hiện trường …vv. Theo quy định, thì tòa phúc thẩm chỉ xem xét những nội dung có kháng cáo, trên cơ sở hồ sơ vụ án đã đầy đủ, rõ ràng. Nếu Tòa phúc thẩm nhận thấy có nhiều vấn đề/nội dung chưa rõ, thì tòa cũng không có cơ sở để xem xét hay đánh giá chính xác, tuyên án. Khi đó nhiều khả năng Tòa sẽ tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về cho cơ quan điều tra để điều tra, làm rõ lại những vấn đề còn mâu thuẫn, chưa rõ.

Hay nói khác đi, trong vụ án này có nhiều khả năng Tòa phúc thẩm sẽ tuyên hủy bản án sơ thẩm của tòa Thái Nguyên, để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Về phần gia đình mình, dù sao thì em cũng đã mất rồi, mất mát là không thể bù đắp và khắc phục. Nếu gia đình có nguyện vọng vụ án xét xử khách quan, công bằng thì cứ mạnh dạn làm đơn, trình bày những nội dung, vấn đề mà mình cho rằng chưa rõ, thấy có mâu thuẫn, có dấu hiệu sai sót, bỏ lọt tội phạm. Về mặt dân sự, mình có quyền và nên đề nghị tăng mức bồi thường thiệt hại lên cao hơn nữa. Tất cả thể hiện bằng kiến nghị - ghi rõ trong “Đơn trình bày và kiến nghị” gửi đến Hội đồng xét xử phúc thẩm. (Có thể gửi trước phiên xử càng tốt).

Theo tôi nhận xét thì dù sao đây cũng là vấn đề mang tính chuyên môn, nên gia đình mình nên nhờ luật sư tư vấn pháp lý, giúp soạn thảo đơn từ thì sẽ hiệu quả hơn. Nếu hoàn cảnh khó khăn thì có thể liên hệ với các Trung tâm trợ giúp pháp lý địa phương, hoặc cũng có không ít văn phòng luật sư sẵn lòng tư vấn miễn phí. (Họ phải xem hồ sơ vụ án hoặc ít nhất là phải có Cáo Trạng, Bản án sơ thẩm …- thì mới đánh giá và nhận xét chính xác, từ đó làm đơn mới hiệu quả, chính xác).

Vài ý trao đổi. Chúc gia đình cậu chị mọi sự an lành, tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn