Monday, November 3, 2014

Iran: Cô gái xinh đẹp bị bỏ tù chỉ vì muốn xem ... bóng chuyền nam!

(Ecolaw.vn) - Tháng 11-2014, một cô gái Iran xinh đẹp và có học thức chỉ vì muốn xem một trận đấu bóng chuyền nam đã bị kết án 1 năm tù. Tòa án của đất nước hồi giáo này tuyên án bất chấp những lời kêu gọi và đơn kiến nghị trả tự do cho cô với 700 ngàn chữ ký.

Ghoncheh Ghavami. Ảnh: AP


Cô gái xui xẻo đó tên là Ghoncheh Ghavami, 25 tuổi, là một cựu sinh viên đại học ở London (Anh). Bản án được đưa ra hôm 1-11-2014 tại một phiên tòa xử kín ở thủ đô Tehran. Ngay cả bố mẹ của cô cũng không được phép vào phòng xét xử.

"Chúng tôi đã hy vọng nó sẽ được trả tự do", Iman, anh trai của Ghoncheh, nói với Telegraph. "Nó cho rằng mình đã biện hộ tốt và thực sự hài lòng về điều đó. Nhưng bây giờ chúng tôi thực sự sốc và thất vọng".

Ghoncheh bị bắt hôm 20/6/2014 ở ngoài sân vận động Azadi ở Tehran. Khi đó, cô và 40 người khác đang yêu cầu cho phép phụ nữ vào xem trận bóng chuyền giữa đội tuyển Iran và đổi tuyển Italy.

Chính quyền Iran ban hành quy định  cấm phụ nữ xem bóng chuyền từ năm 2012, sau lệnh cấm tương tự đối với bóng đá từ trước đó khá lâu. Giới chức nước này cho rằng đây là cách bảo vệ phụ nữ khỏi những hành vi dâm dục của các cổ động viên nam!

Quá trình điều tra và xét xử đã diễn ra khá phức tạp. Ban đầu sau khi bị bắt vài ngày, Ghoncheh được thả ra. Nhưng sau đó cô bị bắt lại và giam biệt lập suốt nhiều tuần mà không được tiếp xúc với luật sư.

Đến tháng 10/2014, Ghoncheh tuyệt thực hai tuần, cùng với mẹ cô, để đòi được xét xử.

Cuối cùng, cô bị tòa án ở Tehran buộc tội thực hiện "các hoạt động và tuyên truyền chống nước Cộng hòa Hồi giáo" - mà thực chất là chỉ vì muốn xem một trận thi đấu bóng chuyền nam!

Vụ việc của cô thu hút sự quan tâm sát sao của các nhà hoạt động về nữ quyền trên khắp thế giới. Hơn 700.000 người đã ký vào một đơn kiến nghị trực tuyến yêu cầu Iran thả Ghoncheh.

Bộ Ngoại giao Anh đã bày tỏ sự quan ngại về quyết định của tòa án với cô gái mang hai quốc tịch Iran và Anh này.

Kate Allen, giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế tại Anh, mô tả bản án dành cho Ghoncheh là "kinh khủng". "Thật bức xúc khi một phụ nữ trẻ bị giam cầm đơn giản chỉ vì lên tiếng một cách hòa bình về tình trạng phụ nữ bị phân biệt đối xử ở Iran", bà Kate nói. "Ghoncheh là một tù nhân của lương tri và chính quyền Iran nên hủy bản án này, thả cô ấy ngay lập tức và vô điều kiện". Bà Kate còn cho rằng Iran cần phải điều tra về việc Ghoncheh bị các thẩm vấn viên đe dọa, bồi thường cho cô vì bắt bớ vô cớ và giam giữ biệt lập suốt một thời gian dài.

Đầu năm nay 2014, đã có 6 nam nữ thanh niên Iran cũng bị bắt vì "vi phạm các chuẩn mực Hồi giáo" sau khi quay video họ nhảy cùng nhau theo một bài hát phương Tây đang rất thịnh hành. Họ nhận án tù treo và phạt roi hồi tháng 9.

(Theo AP)

---------------------

Quốc tế