Friday, September 5, 2014

Đất có nguồn gốc của bà ngoại, đã có sổ đỏ, nay bị các cậu, dì đòi chia: phải làm sao?


Hỏi: Xin luật sư giúp dùm em. Số là từ trước năm 1986 bà ngoại em qua đời có để lại một miếng đất cho mẹ em đứng tên QSDĐ. Cho đến năm 1999 mẹ em qua đời và năm 2004 em đã sang tên từ QSDĐ của mẹ cho em đứng tên - vì em thấy để đất người đã chết đứng tên QSDĐ hoài.

Đến năm 2010, các cậu và dì của em đã đến đòi em trả lại đất, vì họ nói là em không có quyền sử dụng đất nầy, vì đất của ông bà và ngày xưa bà ngoại đã nói miệng là sẽ chia hết cho các con, mà em là khác họ ( vì trước giờ em không có cha ở chung với mẹ con em) và các cậu dì em tự động về chia đất và cắm cột sẵn chờ đo đạc là tách thửa ra cho từng hộ. Và phần em thì chỉ có 2 công, mà miếng đất thì tới 22 công ( đất vườn, chưa có giá trị nhiều). Các cậu em là cán bộ lãnh đạo về hưu và có tiếng nói mạnh với địa phương cho nên hôm trước đã làm giấy tay bảo em ký giấy để chia đất ông bà em cũng nghe lời. Em đã ký vào giấy mà em không biết gì, vì em sợ cậu làm gì nên em ký đại. Vậy bây giờ em phải làm sao? Xin luật sư tư vấn giúp dùm để em có hướng giải quyết. Em xin chân thành cảm ơn (Tran H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Khu đất mà bạn nói có nguồn gốc của bà ngoại. Bà ngoại đã qua đời từ năm 1986 – lúc này chưa có luật đất đai, chưa có qui định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc bà ngoại để lại cho mẹ bạn (là con gái mình), Sau đó, ( có lẽ khoảng năm 1997) mẹ bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông qua các thủ tục và trình tự chặt chẽ, công khai, mà không ai có ý kiến gì – như vậy, xem như mẹ bạn có quyền sử dụng toàn bộ miếng đất một cách hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng.

Đến năm 1999, mẹ bạn qua đời, bạn là con nên được hưởng thừa kế và tiếp tục sử dụng. Vì vậy, việc bạn được cấp GCNQSDĐ năm 2004 (chuyển từ tên mẹ sang) là hợp lý, hợp pháp. Lúc này cũng không ai có ý kiến, tranh chấp gì.

Nay, những người cậu và dì của bạn tranh chấp theo hướng xác định rằng miếng đất là của cha mẹ (tức bà ngoại bạn) để lại và xin hưởng thừa kế là có cơ sở (vì sự thật miếng đất có nguồn gốc của bà ngoại – như chính bạn đã nêu). Tuy nhiên, theo qui định của pháp luật, thời gian giải quyết chia di sản thừa kế là 10 năm, kể từ ngày người có tài sản qua đời. Ở đây, bà ngoại bạn mất từ năm 1986 nay đã 25 năm, mặt khác chưa khi nào miếng đất đứng tên bà ngoại bạn – trong khi luật qui định nếu tài sản là đất thì phải có giấy tờ, được cấp sỏ đỏ. Do vậy, việc những người cậu, dì nay tranh chấp đòi chia di sản thừa kế là không có cơ sở.

Riêng việc bạn có ký giấy chia đất – mà theo bạn là bị ép buộc, thì bạn cần sớm có Đơn gửi UBND xã, nói rõ là mình không cho/chia đất ai cả, và việc ký vào giấy là do bị ép buộc. ( Thực ra thì việc này có thể khai/nói về sau, khi chính quyền mời lên giải quyết. Tuy nhiên, mình chủ động làm trước thì tốt hơn). Mặt khác, việc ký giấy tay chia đất như vậy về nguyên tắc cũng không có giá trị pháp lý ( theo qui định thì các giao dịch về đất đai ( như mua bán, cho tặng …) đều phải qua UBND xã, rồi huyện), nên cũng không đáng ngại lắm.

Nói tóm lại, bạn có thể an tâm trong việc “bảo toàn” mảnh đất mà mình đã được cấp GCN từ năm 2004. Tuy nhiên, do phía “đối phương” là người có quan hệ, quen biết … - nên bạn nên nhờ luật sư tư vấn, làm đơn từ - khi vụ việc phải đưa ra Tòa án giải quyết (nếu có). Đừng quá tiếc tiền bạn nhé. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn