Monday, August 4, 2014

Đơn kiện Báo vì đăng bài không đúng sự thật, xúc phạm danh dự công dân

Tại Việt Nam Hiến pháp bảo hộ quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận trong khuôn khổ “theo qui định của pháp luật”. Tuy nhiên, tự do báo chí không có nghĩa là báo chí muốn viết gì thì viết, mà phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, đúng sự thật, không xâm phạm đến uy tín, danh dự của công dân.


Khi có căn cứ cho rằng báo chí viết bài có nội dung không đúng sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của mình, công dân có quyền yêu cầu báo đính chính, xin lỗi. Nếu vẫn không được thì có quyền khởi kiện ra Tòa án.

Dưới đây là đơn kiện báo Dân Trí của một đương sự mà Công ty luật hợp danh đã tự vấn và soạn thảo cho khách hàng.

( Nội dung bài báo đúng sai như thế nào đang chờ Tòa án giải quyết). Mời Quí vị tham khảo.





------------------------------------------------


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.HCM, ngày 7 tháng 03 năm 2011

ĐƠN KHỞI KIỆN
(V/v: Đăng bài không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tôi)


Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH

Nguyên đơn: : NGUYỄN THỊ VÂN, sinh xxx.
Số CMND : xxx cấp ngày xxx tại công an TP.HCM.
Là chủ Cơ sở nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn Tiên Phước 2
Địa chỉ: xxx , P. Bình Hưng Hòa b, Q. Bình Tân.
Điện thoại liên hệ: (08) xxx

Nay làm đơn này khởi kiện:

Bị đơn: báo điện tử DÂN TRÍ
Địa chỉ văn phòng tại TP.HCM : xxx, P.6, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (08) xxx

Vì trong thời gian qua trên trang điện tử Dantri.com.vn đã đăng nhiều bài báo có nội dung không đúng sự thật, thiếu khách quan, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của tôi. Dù tôi đã ba lần có đơn khiếu nại – nhưng tới nay vẫn im lặng đáng sợ.

Cụ thể như sau:

Ngày 7-10-2010, trên báo điện tử Dân Trí ( website : www.dantri.com.vn) có đăng bài “Những bất thường ở chùa Tiên Phước 2”, tác giả Tùng Nguyên - Hồng Nhung. Nội dung bài báo có nhiều nội dung hoàn toàn bịa đặt, không đúng sự thật, không có căn cứ . Cụ thể có những câu chữ, nội dung như sau:

“Chùa nuôi 13 bé, từ 2 tháng cho đến 13 tuổi nhưng chế độ ăn uống y như nhau. Hầu như ngày nào cũng cháo, mì tôm và sữa bột. Các loại tã mạnh thường quân đem đến cũng không cho các bé dùng…”.

Chị P. cho biết thêm: “Phòng mấy bé nằm nóng nực, tôi mua quạt đem đến, chỉ một vài hôm là bị gỡ ra mất tiêu. Sau này mới biết làm như vậy để người đến sau thấy thiếu lại mua nữa. Có người mua máy nước nóng đem đến, mấy bữa sau máy cũng biến mất. Bé mới hơn 1 tháng tuổi mà phải tắm nước lạnh”.

Quá bức xúc, nhiều bạn đọc đứng đơn tố cáo cô Vân đánh đập các bé. Nghiêm trọng nhất là, lúc cho ăn, một số bé bị đè ngửa, kẹp hai tay lại và bóp mũi, đổ cháo vào miệng…

(…) Dân trí vào cuộc và nhận thấy những phản ánh kể trên hoàn toàn có cơ sở. Nhà chùa có đến hai nhà đối diện nhau, 1 tòa 3 tầng, 1 tòa 4 tầng nhưng cô Vân dồn tất cả các bé vào một phòng chật hẹp. Chỉ có 2 bé nhỏ (Móm và Cún) được ở chung phòng với cô Vân, có máy lạnh và được chăm sóc tốt hơn các bé khác.

Chị S., (bảo mẫu đã nghỉ việc) kể thêm nhiều điều về cô Vân như: mang tiếng là nuôi trẻ mồ côi nhưng hiếm khi cô tự tay chăm sóc trẻ. Chỉ khi có khách thăm thì cô mới giả vờ ôm trẻ rồi kể lể bệnh tình các bé.

Một bạn đọc cũng bức xúc: “Có hôm nghỉ làm, qua chăm sóc bé Hoa Quỳnh (bị bệnh tim). Tự nhiên bé tím tái hẳn đi. Sợ quá, năn nỉ cô cho bé đi cấp cứu nhưng cô Vân nhất quyết không cho…”.

Cô Vân cấm bảo mẫu ra khỏi cửa. Chị S.nói: “Bả thì đi tối ngày sáng đêm. Ra khỏi nhà, bả nhốt tụi tui như ở tù, không cho ra ngoài. Bả biểu tui có ai lại hỏi thì kể bệnh tụi nhỏ ra để người ta cho tiền”.

Các chị bảo mẫu đã từng làm tại chùa cũng tố cáo quà của các bé bị cô Vân quản rất chặt. Không cho các bé dùng, giấu kỹ trong nhà kho để lén bán lại vào ban đêm.

Ngoài ra, cả bạn đọc lẫn các bảo mẫu còn phản ánh tình trạng các bé thường bị bạo hành. Bạn đọc P. kể “Từng thấy tận mắt sư cô nắm đầu “lên gối” vào mặt một bé trai”.

Bị bạo hành nhiều nhất là hai bé trai 13 tuổi tên Tiến và Thành. Chị S. kể, có lần cô Vân dùng chày đập vào đầu bé, làm lỗ tai bé chảy máu. Chị nói: “Thằng lớn thằng nhỏ gì bả cũng đánh. Đứa nào nghe bả gọi đến tên cũng run. Đánh riết làm như nó tửng tửng, nói chuyện nghe khùng khùng”.

Chị B. kể một lần cô Vân đánh bé Thành: “Cái đầu nó vầy nè, mà bả nắm cái chóp dập vô tường. Tụi tui ở trên lầu run lắm, nghe kình kình như là dừa khô”.

Chưa hết, sau khi đăng bài báo nói trên, báo Dân Trí còn liên tiếp đăng trên 10 bài báo khác và rất nhiều ý kiến phản hồi, bình luận của đọc giả - dựa theo những nội dung vu khống, không đúng sự thật như nói trên - mà bình bàn.

Một số nội dung, câu chữ trong những bài viết này đều có nội dung ám chỉ, nói xấu và xúc phạm đến uy tín, danh dự của tôi ( mà tôi xét thấy không cần thiết phải nói thêm ra làm gì – vì quá nhiều).

Qua các bài báo này, báo Dân Trí đã vẽ lên một “bức tranh” đặc biệt xấu xa về cá nhân tôi và cơ sở Tiên Phước 2. Thậm chí báo còn có bài có nội dung ám chỉ tôi như là một kẻ phạm tội giết người ! – bằng cách dẫn lời phân tích pháp lý của một luật sư – dựa trên những “bằng chứng” không có thật về cái chết của một bé tại Cơ sở Tiên Phước 2.

Tôi khẳng định toàn bộ những nội dung trên đều không đúng sự thật, là sự vu khống trắng trợn, rất ác ý, cố tình xúc phạm và thực tế đã làm ảnh hưởng ở mức độ nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của tôi. Theo những qui định của pháp luật, báo Dân Trí và tác giả phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những nội dung này - thể hiện trong các tác phẩm báo chí của mình.

Trên thực tế, từ năm 1997 đến nay, khởi đầu bằng tâm nguyện, tiền bạc và công sức của mình, tôi đã xây dựng và thành lập Cơ sở Tiên Phước 2, là nơi hoàn toàn hoạt động vì mục đích từ thiện, chăm sóc, nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi, lang thang cơ nhỡ.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cùng các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội, những người hảo tâm …- hơn 10 năm qua, Cơ sở Tiên Phước 2 thực sự đã phát triển, lớn mạnh, thực hiện được nhiều điều tốt đẹp, phù hợp với đạo lý làm người. Cơ sở Tiên Phước 2 đã thực hiện được hai việc thiện lớn là:

- Xây dựng, duy trì và phát triển lớp học tình thương với tên gọi Hoa Sen, với hơn 100 em có hoàn cảnh khó khăn được dạy chữ từ năm 2001 đến nay.

- Thường xuyên nuôi dưỡng cho hơn 10 cháu bé bị bỏ rơi, khi vào Cơ sở mới chỉ từ 1 một ngày đến 13 tháng tuổi, nhiều bé trong tình trạng bệnh tật hiểm nghèo.

Cho đến thời điểm trước khi báo Dân Trí viết bài, cá nhân tôi và cơ sở Tiên Phước 2 chưa hề bị bất cứ ai tố cáo hay phản ánh có những hành vi “xấu xa” như báo đề cập.

Trên thực tế, đoàn Thanh Tra của Sở LĐTBXH ( và nhiều đoàn Thanh tra khác) đã đến kiểm tra, thanh tra cơ sở Tiên Phước 2 do tôi là chủ. Trong “Kết luận thanh tra” số 201KL-TTr ngày 14-1-2011 của Thanh Tra Sở LĐTB&XH TP.HCM cho thấy cá nhân tôi không hề có những hành động, việc làm như trong bài báo nói trên.

Tôi cho rằng những nội dung mà báo Dân Trí đăng tải nêu trên – do hoàn toàn không đúng sự thật, làm ảnh hưởng và xúc phạm đến uy tín, danh dự cá nhân tôi – là không thể chấp nhận được và vi phạm pháp luật, vi phạm tôn chỉ, mục đích của hoạt động báo chí Cách mạng.

Vào các ngày 25-1-2011, ngày 16-2-2011 và 2-3-2011 vừa qua, tôi đã ba lần gửi Đơn khiếu nại gửi tới báo Dân Trí ( theo địa chỉ Văn phòng TP.HCM), nhưng đến nay tôi vẫn không nhận được bất cứ hồi âm nào của báo mà chỉ là sự im lặng đáng sợ.

Theo qui định tại Luật báo chí, nay tôi có Đơn khởi kiện này, kính đề nghị Quí tòa xem xét và giải quyết cho yêu cầu của tôi như sau:

- Buộc Báo Dân Trí phải đăng lời cải chính và xin lỗi tôi – theo qui định tại Luật báo chí.

- Buộc báo Dân trí phải bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền là 6.000.000 đồng.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự công minh, sáng suốt nơi Quí Tòa. Xin chân thành cám ơn.

                                                                    Kính đơn
                                                     (Nguyễn Thị Vân, đã ký)


Đính kèm:

- Các bài báo có nội dung không đúng sự thật.
- Kết luận thanh tra số 201KL-TTr của Thanh Tra Sở LĐTB&XH TP.HCM.
- CMND, hộ khẩu (bản sao)

-------------------------------------------------------------------------

Phân tích pháp lý:

(Đang cập nhật, vui lòng chờ)