Wednesday, July 23, 2014

Nguyên đơn dân sự

Nguyên đơn là người nộp đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Nguyên đơn (hay nói đầy đủ và chính xác hơn là "nguyên đơn dân sự") được xếp vào nhóm "đương sự" (gồm cả bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) trong một vụ án - theo qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn ( và các "đương sự" khác) có các quyền và nghĩa vụ cơ bản sau đây:

- Cung cấp chứng cứ, chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức đang lưu giữ, quản lý chứng cứ cung cấp chứng cứ đó cho mình để giao nộp cho tòa án.

- Đề nghị Tòa án xác minh, thu thập các chứng cứ có liên quan mà mình không thể thực hiện được.

- Được biết, ghi chép và sao chụp tài liệu, chứng cứ do các đương sự khác xuất trình hoặc do Tòa án thu thập được.

- Đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (như kê biên, phong tỏa tài sản ...).

- Tự thỏa thuận với các đương sự khác về việc giải quyết vụ án.

- Tự mình bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Ngoài ra, nguyên đơn còn có các quyền và nghĩa vụ riêng biệt sau:

- Rút toàn bộ hoặc một phần yêu cầu khởi kiện.

- Thay đổi nội dung yêu cầu khởi kiện ( Ví dụ : Ban đầu kiện đòi 500 triệu đồng, sau đó có thể thay đổi, đòi 600 triệu đồng).

- Đề nghị Tòa án đưa người mà theo mình là có quyền lợi hoặc/và nghĩa vụ liên quan tham gia vào việc giải quyết vụ án.

- Đề nghị Tòa án tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án. ( Ví dụ : đang kiện nhưng phải đi nước ngoài một thời gian dài, thì nguyên đơn có quyền đề nghị tòa tạm đình chỉ giải quyết cho đến khi về lại Việt Nam).

Một điều cần lưu ý là : nếu nguyên đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ 2 mà vẫn vắng mặt thì sẽ bị coi là đã "từ bỏ việc khởi kiện". Khi đó, Tòa án sẽ ra quyết định "đình chỉ vụ án", không giải quyết vụ án nữa.



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI