Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc xuất hóa đơn cho công ty hay chi nhánh

Hỏi: Dear luật sư, em hiện đang làm kế toán tại một hãng hàng không nước ngoài tại VN (đã có MST, pháp nhân tại VN), có ký hợp đồng chuyên chở hàng hóa cho công ty A tại VN. Hiện tại công ty A có yêu cầu bên em xuất 2 hóa đơn mỗi kỳ, một phần cho công ty A tại VN, một phần cho Chi nhánh công ty A tại Hà Nội (MST cty A: abcdexyztk ; MST CN cty A: abcdexyztk-001). Luật sư cho em hỏi: nếu hai bên ký một phụ lục hợp đồng nêu rõ công ty em sẽ xuất HĐ cho công ty A và Chi nhánh công ty A tại HN, theo lượng hàng thực tế phát sinh tại mỗi nơi thì như vậy có hợp pháp không? hay bên em phải ký một hợp đồng mới với CN công ty A tại HN ạ? Em cảm ơn nhiều. (Ng. G)
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, cần lưu ý rằng vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty và không có vốn riêng, nên suy cho cùng, thì mọi chi phí của chi nhánh thực chất cũng đều do từ công ty chi trả.

Tuy nhiên, về mặt hạch toán và khai báo thuế, thì tùy từng doanh nghiệp, có thể đăng ký theo hình thức khác nhau. Cụ thể là chi nhánh hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc theo công ty.

Qua thực tế công việc của mình, tôi thấy trong trường hợp chi nhánh chọn hình thức hạch toán phụ thuộc, thì kế toán trưởng công ty thường chủ động đề nghị phân phối các hóa đơn theo hướng sao cho cho có sự cân đối thu - chi trong chi nhánh và toàn công ty, một cách thuận lợi nhất. Miễn là tổng giá trị thanh toán (hóa đơn) vẫn đúng thực tế. Tình huống công ty A mà bạn nêu theo tôi nghĩ là như vậy. (Còn nếu chi nhánh hạch toán độc lập thì tất nhiên là hóa đơn sẽ do chi nhánh xuất).

Mặt khác, xét về hợp đồng dịch vụ logistics mà công ty bạn ký với công ty A, có thể thấy đây là một hợp đồng dạng khung (nguyên tắc). Mỗi đơn hàng sẽ cấu thành một giao dịch cung ứng - thuê dịch vụ cụ thể. Về thanh toán, mỗi tháng (kỳ) hai bên sẽ tổng hợp và xuất hóa đơn theo thực tế giá trị dịch vụ phát sinh trong tháng, và công ty thanh toán. Như vậy, có thể thấy hóa đơn xuất theo đơn vị nào (công ty hay chi nhánh) thì cũng không có gì là gian dối, hay trái với bản chất giao dịch. Nói khác đi, theo tôi đề nghị của công ty A là không có gì sai và có thể chấp nhận về mặt pháp lý.

Quay lại câu hỏi của bạn, là có cần ký Phụ lục hợp đồng, hay hợp đồng mới, và xuất hóa đơn theo “lượng hàng thực tế phát sinh tại mỗi nơi”. Theo tôi thì cách nào cũng được. Vì chi nhánh công ty cũng có thể ký hợp đồng, thực hiện kinh doanh giống như công ty. Tuy nhiên gọn hơn thì có lẽ chỉ cần ký Phụ lục, theo hướng bổ sung, chỉnh sửa về nội dung thanh toán (xuất hóa đơn) là được. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn