Sunday, June 10, 2018

Hỏi về hóa đơn mua văn phòng phẩm

Hỏi: Kính gửi văn phòng luật, VP có thể giúp tôi trả lời thắc mắc này được không ạ. Hiện tại Công ty chúng tôi đang đặt mua Văn phòng phẩm của một công ty. Khi xuất hóa đơn cho chúng tôi, họ có ghi trong nội dung hóa đơn là bán văn phòng phẩm, nhưng trong giấy phép ĐKKD của công ty đó, không có mục kinh doanh văn phòng phẩm, mà chỉ có mục: "Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet". Vậy cho chúng tôi hỏi, giấy ĐKKD không có mục bán văn phòng phẩm mà trong hóa đơn ghi là bán văn phòng phẩm có được không ạ? và sẽ giải trình như thế nào với cơ quan thuế ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn! (L. Ng)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi cần nói ngay với bạn là việc công ty nọ bán văn phòng phẩm cho công ty bạn, và xuất hóa đơn ghi nội dung "văn phòng phẩm" là đúng với bản chất giao dịch và quy định của pháp luật về tài chính, kế toán. Do vậy công ty bạn có thể an tâm, và cơ quan thuế cũng không yêu cầu giải trình đâu.

Về thắc mắc, băn khoăn của bạn, tôi có vài ý trao đổi thêm như dưới đây:

- Hiện nay (theo Luật doanh nghiệp 2014), doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và trên giấy không thể hiện nội dung về ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp như trước đây (Luật doanh nghiệp 2005 có quy định). Như vậy, việc bạn không thấy mục "kinh doanh văn phòng phẩm" là bình thường và tất yếu! Tuy nhiên trong quá trình đăng ký kinh doanh (tại Phòng đăng ký kinh doanh địa phương, Sở KHĐT), công ty nọ có ghi ngành nghề kinh doanh trong hồ sơ thành lập. Nhưng cũng cần nói việc trong Giấy CNĐKDN không nghi ngành nghề kinh doanh là một sự bất tiện, mà nhiều người cũng đã nêu, so với luật cũ.

- Về nội dung "bán lẻ theo yêu cầu đặt qua bưu điện hoặc internet" thực chất là nói về hình thức đặt hàng, bán hàng, chứ không phải là nói về ngành nghề kinh doanh. Bản thân từ "bán lẻ" có thể hiểu như là việc bán văn phòng phẩm cho công ty bạn. Thế nên cũng không cần thiết phải băn khoăn lắm về vấn đề này
.
Tóm lại, tôi thấy việc mua văn phòng phẩm của công ty bạn, bao gồm cả về hóa đơn, là bình thường, đúng luật. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn