Sunday, June 10, 2018

Giá tiền thuê nhà tăng lên bao nhiêu % mỗi năm là hợp lý?


Hỏi: Chào luật sư Ecolaw. Xin cho tôi hỏi về hợp đồng thuê nhà. Tôi có căn nhà cho thuê ( gọi tắt A) .Cụ thể như sau : bên B yêu cầu ký hợp đồng 5 năm, nhưng trả tiền từng năm một. Thế thì sau 1 năm thì giá tiền thuê nhà tăng lên bao nhêu % là hợp lý thưa luật sư ? Xin trân trọng cảm ơn. (Tien Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của anh không phải là vấn đề pháp lý. Tuy nhiên vấn đề giá thuê nhà thực chất là một bộ phận quan trọng trong hợp đồng thuê nhà, nên cũng cần phải thỏa thuận sao cho chặt chẽ, rõ ràng.

Trước hết, việc giao kết hợp đồng dân sự (mà ở đây là hợp đồng thuê nhà) phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, thỏa thuận. Do vậy, giá thuê như thế nào là việc cần phải được cả hai bên cùng đồng ý, “thuận mua vừa bán”, chứ không hẳn là theo ý kiến áp đặt của một bên.

Nếu hợp đồng thuê nhà diễn ra trong thời gian dài ( 5 năm), thì đúng là vấn đề giá thuê cần phải quan tâm và theo tôi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Thông thường, người ta vẫn hay đơn giản nghĩ rằng giá thuê (hay giá cả nói chung) sẽ “tất nhiên” tăng theo thời gian. Nguyên nhân là vì đồng tiền Việt Nam luôn không ổn định, bị lạm phát, trượt giá. Do vậy, nếu năm 2012 giá một tô phở là 30.000 đồng, thì có thể qua năm 2013 giá sẽ là 32.000 đồng. Tăng khoảng 10%. Và do vậy, thông thường từ năm thứ 3, người ta hay thỏa thuận là giá thuê nhà sẽ tăng khoảng từ 5-15% sau mỗi năm. Điều này là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế khó khăn thì trong nhiều lĩnh vực, giá cả lại có xu hướng giảm giá – theo qui luật cung cầu. Khi nguồn cung quá nhiều trong khi nhu cầu thấp thì giá sẽ giảm xuống. Trên thực tế, giá bán nhà (nhất là các căn hộ chung cư) và cả giá thuê mặt bằng làm văn phòng … đang giảm xuống so với một vài năm trước. Và xu hướng này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chính vì vậy và nói tóm lại, câu hỏi của anh chúng tôi không thể trả lời chính xác. Anh có thể đề nghị tăng khoảng 5-10% giá thuê nhà sau mỗi năm và điều này có thể ghi vào hợp đồng. Tuy nhiên, nếu tới thời điểm thuê, mà mặt bằng giá cả có biến động không phù hợp với sự tăng giá, thì thiết nghĩ hai bên vẫn có thể ngồi lại, trao đổi và thống nhất trên cơ sở cả hai bên cùng có lợi, cùng cảm thấy vui vẻ. Đó mới là điều quan trọng. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn